ใครควรดื่มกาแฟบ้าง

ถ้าจะถามว่าควรดื่มกาแฟวันละมากน้อยแค่ไหนคงหามาตรฐานมาตอบไม่ได้ แต่ทางองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) ออกมาชี้แจงว่าหากคุณดื่มกาแฟในปริมาณปานกลางหรือไม่มากนักคาเฟอีนจะไม่มีผลต่อสุขภาพคือไม่เกิน 300 ม.ต่อวันหรือเท่ากับปริมาณกาแฟ 2-3 แก้วต่อวัน รวมทั้งควรสังเกตลักษณะอื่นๆของตัวเองด้วยเช่นดื่มกาแฟตอนเย็นทำให้นอนหลับยากในตอนกลางคืนหรือไม่เพราะกาแฟมีผลต่อร่างกายของแต่ละคนแตกต่างกันโดยมีคำแนะนำการดื่มกาแฟ ดังนี้

- เด็กเด็กเล็กไม่ควรดื่มกาแฟโดยเฉพาะเด็กที่อายุต่ำกว่า 10 ปี

- สตรีถ้าไม่อยากเสี่ยงกระดูกพรุนตอนอายุมากๆอาจจำเป็นต้องจำกัดปริมาณกาแฟไม่ให้เกิน 2-3 แก้วต่อวัน

- สตรีมีครรภ์ไม่ควรดื่มกาแฟชนิดบดเกินวันละถ้วยหรือกาแฟผงสำเร็จรูปเกินวันละ 2 ถ้วยแต่ถ้างดได้เป็นดีที่สุดเพราะทารกในครรภ์จะดูดซึมคาเฟอีนไปด้วยแต่จะขับออกช้ากว่าผู้ใหญ่มากและคาเฟอีนอาจส่งผลต่ออวัยวะภายในของทารกที่ยังอ่อนแออยู่

- มารดาที่ให้นมบุตรไม่ควรดื่มกาแฟเพราะทารกต้องการน้ำนมบริสุทธิ์จากแม่การดื่มอะไรเข้าไปจะส่งผลต่อทารกได้จึงควรระวังเป็นพิเศษและมีการศึกษาพบว่าคาเฟอีนในกาแฟสามารถผ่านน้ำนมมาสู่ลูกได้ทารกจึงอาจได้รับผลจากคาเฟอีนโดยอาจไปกระตุ้นสมองทำให้ตื่นกระวนกระวายไม่ยอมนอนทั้งอาจมีผลต่อกระเพาะและลำไส้ของทารก

- ผู้ที่เป็นโรคหัวใจถ้าเป็นคนชราที่มีโรคหัวใจอยู่คาเฟอีนในกาแฟจะทำให้การทำงานของหัวใจมีประสิทธิภาพมากเกินไปอาจทำให้หัวใจเสื่อมเร็วขึ้น

- ผู้ที่เป็นโรคกระเพาะควรงดกาแฟเพราะคาเฟอีนจะกระตุ้นการหลั่งของน้ำย่อยในกระเพาะยิ่งเพิ่มกรดในกระเพาะให้อักเสบมากขึ้น

 
 

บทความ : https://guru.sanook.com/23516/

Visitors: 56,571